Tiêu chí bài viết

Tất cả bài viết và bài dịch (bản tiếng Việt) đều trải qua quá trình biên tập về nội dung và hình thức. Xem ví dụ về cách biên tập bài viết.

Phân loại bài viết

Các bài viết mang tính chất khoa học: là các bài viết dựa trên kiến thức khoa học và

  • Trích dẫn từ các tạp chí khoa học uy tín (peer-reviewed journal article). Các tạp chí thường bắt đầu với “Journal of …” ( ví dụ Journal of Personality and Social Psychology) nhưng không phải tất cả (ví dụ Psychological Sciences; Psychological Bulletin).
  • Hoặc nêu rõ cụ thể tên của nhà nghiên cứu và nơi công tác. Ví dụ: http://www.vietpsy.com/2012/02/ly-giai-ma-thuat-cua-ca-khuc-someone.html – bài viết này tuy đăng trên The Australian, nhưng vẫn được chấp nhận là bài viết mang tính chất khoa học vì nêu rõ công trình nghiên cứu, tên, và nơi công tác của nhà khoa học

Các bài viết khác: Opinion (Quan điểm); Op-Ed (bạn đọc viết); Major and career (Định hướng học tập và nghề nghiệp) cần (1) giới thiệu sự kiện và thông tin chuẩn xác (facts & news) và (2) thể hiện quan điểm và đánh giá của người viết. Các bài viết này sẽ được đánh giá dựa trên tiêu chí: thể hiện thông tin trung thực, cách lập luận của người viết, đánh giá thông tin nhiều chiều, không thể hiện quan điểm tiêu cực và chống phá.

Văn phong (Mechanics of style)

– Thể hiện sự trong sáng của tiếng Việt: đúng ngữ pháp và chính tả.

– Nếu là tên tổ chức, sử dụng tiếng Việt sau khi để đầy đủ tên bằng tiếng Anh của tổ chức trong lần đề cập đầu tiên.

-Nếu là thuật ngữ chuyên môn, bắt buộc người viết phải giải thích trong đoạn văn đầu bài viết, dịch ra tiếng Việt sau đó sử dụng từ tiếng Anh trong suốt bài viết.

  • Hội chứng rối loạn nhân cách chống đối xã hội (Antisocial personality disorder – ASPD) – sau đó sử dụng ASPD trong suốt bài viết (http://www.vietpsy.com/2012/01/toi-ac-va-trung-phat-lieu-le-van-luyen.html)
    • ASPD là một mẫu hành vi thể hiện rõ ràng sự thiếu tôn trọng và xâm phạm đến quyền của người khác. Các hành vi này bắt đầu từ tuổi thơ ấu hoặc vị thành niên và tiếp tục cho đến tuổi trưởng thành. Bắt đầu từ 18 tuổi, những cá nhân bị chẩn đoán với ASPD thường có ba hoặc nhiều hơn trong số bảy dấu hiệu sau: phạm pháp, lừa đảo, thiếu tự chủ, xu hướng sử dụng vũ lực, liều lĩnh, vô trách nhiệm và thiếu ăn năn hối hận với những hành vi sai trái

Hạn chế dùng bổ ngữ trong câu để bài viết ngắn gọn. Hướng dẫn: đọc lại toàn bộ câu, bỏ bổ ngữ (ví dụ: cho rằng, thì, là ấy), nếu câu vẫn diễn tả đủ nghĩa thì bỏ bổ ngữ.

  • Trong một nghiên cứu nổi tiếng, Kahneman chỉ ra rằng, khi đưa ra giả thuyết phải lựa chọn giữa việc cứu được 200 trong 600 người, hoặc phải chấp nhận rủi ro để có thể cứu được tất cả 600 người hoặc không cứu được ai cả, người tham gia thí nghiệm thường đưa ra sự lựa chọn cứu 200 người. Tuy nhiên, với cùng tình huống, nếu từ ngữ được sử dụng là “mất tính mạng” tính mạng mất đi” (losing lives), người tham gia sẽ lựa chọn “được ăn cả ngã về không”  cứu được 600 hoặc không cứu được ai) hơn là chấp nhận chắc chắn mất đi 400 mạng người (cứu 200 người).

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s