Hội chứng ‘sợ bỏ lỡ’/ sợ bị lãng quên trong xã hội hiện đại

10929008_772314756188434_3231792701579329801_n

Đây là một hiện tượng virus khá nguy hiểm đang lây lan rất nhanh và mạnh trong tâm lý của cộng đồng giới trẻ Thế giới, trong đó có cả Việt Nam. FOMO phổ biến nhất ở người tuổi từ 18 đến 33, hai phần ba số người trong nhóm tuổi này cho biết họ cảm thấy nỗi sợ hãi bị bỏ lỡ/ sợ bị lãng quên. Một cuộc khảo sát cũng cho thấy, FOMO phổ biến ở nam giới hơn phụ nữ mặc dù lý do vẫn chưa rõ ràng.

Các biểu hiện của “virus” FOMO:

– “Rảnh rỗi sinh nông nổi”
Bạn đăng một tấm hình hoặc một status lên Facebook, vài phút sau mở ra xem có “noti” nào không thì thật phũ phàng, chả ai thèm quan tâm, thậm chí không có 1 cái nhấn like nào luôn. Chuyện gì xảy ra thế này? Facebook của mình không “hot”, hay là mọi người không thèm quan tâm tới mình? Tệ hơn là “chúng nó chết hết rồi sao”? Đã bao giờ bạn cảm thấy buồn tủi khi lên Facebook và phát hiện hội bạn thân đang tụ tập hẹn hò, vui cười pose ảnh mà không có mình hay tệ hơn là không thèm mời mình? Tất cả bọn nó giờ ghét mình hết sao?

– ” Cố quá thành quá cố” vs “Lựa chọn mở”
Những người hoặc “cố quá thành quá cố” và không thực hiện được hết các cam kết của mình hoặc chọn để tránh các thỏa thuận và cam kết càng nhiều càng tốt. Trong hầu hết các trường hợp, họ bị thúc đẩy bởi một sự sợ hãi rằng nếu đưa ra một thỏa thuận, thì họ đang mất đi một cơ hội để tham gia vào các kinh nghiệm khác có tiềm năng dẫn đến sự thỏa mãn lớn hơn. Câu cửa miệng của họ thường là ” Tôi muốn giữ lựa chọn của tôi mở”.

– “Tự ti về bản thân”
FOMO thường gắn liền với nhận thức địa vị xã hội thấp, nó có thể gây ra cho con người cảm giác lo lắng và tự ti. Khi một người bỏ lỡ buổi tiệc, kỳ nghỉ hoặc một sự kiện xã hội, họ sẽ cảm thấy ít nổi bật hơn so với người tham dự. Trong một số trường hợp, người ta thậm chí còn sợ bỏ lỡ những thứ không lành mạnh.

FOMO có thể gây tiêu cực đến sức khỏe tâm lý và dễ dẫn đến bệnh trầm cảm. Hãy sống cởi mở hơn và giảm bớt sự phụ thuộc vào các cuộc sống ảo trên mạng. Thay vì nằm trong phòng “tự kỉ” thì bạn hãy ngồi ăn cơm chung với gia đình, đi chơi với bạn bè, tập thể thao…

Xin bỏ lửng bài viết ở đây. Có thể chính bạn hay tôi cũng đã từng bị “virus” này gõ cửa đấy.

Tôi xin kết bài bằng câu quote khá hay được cô bạn share khi đọc cuốn sách The Defining Decade – Meg Jay: “Muốn hạnh phúc thì dễ, nhưng muốn hạnh phúc hơn người khác thì hầu như ko thể, vì ai cũng nghĩ: người khác hạnh phúc hơn mình”

Gao Ng

Tham khảo:
– Psychology Today
– BBC Science
– Washington Post Greatist
– Huffington Post
– Psychology Annual Review

This entry was posted in Applied | Ứng dụng and tagged , . Bookmark the permalink.

Có 1 phản hồi tại Hội chứng ‘sợ bỏ lỡ’/ sợ bị lãng quên trong xã hội hiện đại

  1. Pingback: Ám ảnh với điện thoại di động (Phone Obsession/ Overuse) | VIET Psychology

Gửi phản hồi

