Thiết kế website càng đơn giản càng được đánh giá cao

Một nghiên cứu của Google vào 8/2012 cho thấy người dùng có thể đánh giá vẻ thu hút của một website trong vòng 1/50-1/20 của 1 giây. Kết quả cho thấy các website được thiết kế phức tạp bị đánh giá kém hơn những website được thiết kế đơn giản. Ngoài ra, những website được thiết kế đơn giản và mang tính “đặc trưng” cao – tức là giao diện của chúng giúp người dùng dễ dàng hình dung ra các website cùng thể loại được đánh giá cao nhất.

Nói cách khác, nghiên cứu cho rằng thiết kế website càng đơn giản thì càng tốt. Tại sao lại như thế?

Bài viết này sẽ đề cập đến hiện tượng trôi chảy nhận thức (cognitive fluency) và thuyết xử lý thông tin trong việc thiết kế cho website một cách đơn giản để chúng thu hút nhiều lượt truy cập.

Thế nào là một website “đặc trưng”?

Nếu tôi nói “nội thất” thì hình ảnh gì hiện ra trong đầu bạn? 95% người được hỏi sẽ nghĩ tới một cái ghế. Nếu tôi hỏi màu sắc nào đại diện cho nam giới, câu trả lời thường gặp là xanh dương, và màu sắc đại diện cho nữ giới sẽ là hồng.

Sự đặc trưng là hình ảnh cơ bản trong đầu mà não bạn tạo ra để phân loại mọi thứ mà bạn tiếp xúc. Từ nội thất đến website, não bạn đã tạo ra một khuôn mẫu nhận thức và hình ảnh cho  tất cả mọi thứ.

Với các website, tính đặc trưng được thành nhiều thể loại. Bạn có những hình ảnh trong đầu khác nhau và cụ thể cho các loại website khác nhau, và nếu như trang web nào thiếu điều gì đó so với hình ảnh trong đầu, bạn có thể không chấp nhận website đó một cách hữu thức hay vô thức.

Nếu tôi nói “Cửa hàng quần áo trực tuyến hợp thời trang dành cho độ tuổi 20”, bạn có thể tưởng tượng hình ảnh thế này:

SEO-for-fashion-ecommerce-webstes-e1382981798869 Hình ảnh này rất gần với đặc trưng về một shop quần áo online, bởi vì nó có những yếu tố chung với khuôn mẫu của một cửa hàng trực tuyến bán quần áo hip-hop khác. Cả hai không phải là thiếu tính sáng tạo, và cũng không hẳn là “ăn cắp” hình thức của nhau. Thay vì thế, chúng chỉ dựa vào những gì căn bản chúng ta mong đợi ở một trang website bán hàng.

hiphopshop-wireframeThế nào là sự trôi chảy trong nhận thức?

Đây là hiện tượng bộ não chỉ thích xử lý những thông tin dễ dàng. Chính vì thế mà bạn thích đến những trang web mà bạn dễ dàng sử dụng. Sự trôi chảy định hướng cho suy nghĩ của chúng ta trong những tình huống mà chúng ta không nghĩ tới, và nó ảnh hưởng mỗi khi chúng ta ước lượng thông tin.

Sự trôi chảy nhận thức là một phần của hiệu ứng “tiếp xúc đơn thuần” (mere exposure effect). Đây là hiện tượng càng tiếp xúc với một điều gì đó, bạn càng thích nó.

Điều này cũng ứng dụng vào trang web trên mạng. Chúng ta “quen thuộc” với hình ảnh trang blog có menu bên phải, hay các cửa hàng trực tuyến thường sử dụng một hình ảnh lớn rõ nét với câu tiêu đề gây chú ý và logo của công ty trên góc trái màn hình. Nếu những lượt khách trên website của bạn đã quen với những chi tiết nào đó, thiết kế khác đi chỉ làm cho họ đánh giá thấp về website của bạn.

Dưới đây là ví dụ một số trang web bán hàng trực tuyến, hãy lưu ý đến sự giống nhau trong thiết kế của chúng.

bonjour

 

threadless

design-by-humansRất nhiều nhà thiết kế đã mắc lỗi, và nếu không tìm hiểu, bạn có thể mắc những lỗi tương tự. Ví dụ, rất nhiều website bán hàng trực tuyến đã dùng công cụ automatic image sliders để trưng bày sản phẩm (hình ảnh sản phẩm được lướt qua liên tục trên màn hình), nhưng nhiều nghiên cứu cho thấy cách trưng bày hình ảnh này không tốt cho website của bạn.

Tôi không có ý nói là bạn nên “làm theo những gì người khác làm”. Điều quan trọng là cần biết được những lựa chọn thiết kế nào là điển hình cho loại hình trang web của bạn. Quan trọng hơn là sau khi đã quyết định kiểu dáng design, bạn phải tìm hiểu xem chúng có giúp nâng cao trải nghiệm người dùng hay doanh số bán hàng hay không.

Để xem thêm về các lỗi design, hãy đọc bài viết hoàn chỉnh của tác giả.

Ngoc T dịch
Nguồn: Conversionxl

This entry was posted in Applied | Ứng dụng, Cognitive | Nhận thức and tagged , , . Bookmark the permalink.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s